PHONG CẢNH UKRAINE TRONG TRANH CỦA DENYS GORODNYCHYI

Denys Gorodnychyi sinh năm 1984 tại thành phố Poltava, Ukraine.

Denys thích vẽ từ hồi còn bé. Ông đã được đào tạo chuyên nghiệp tại Trường Nghệ thuật Trẻ em Poltava (1996-2001) và Đại học Kỹ thuật Quốc gia Poltava Y. Kondratyuk (2001-2007).

Chủ đề chính của ông là phong cảnh Ukraine. Tranh của ông thể hiện những trạng thái khác nhau của thiên nhiên, với mục đích tạo tâm trạng nào đó ở người thưởng ngoạn. Ông tìm cách sáng tạo và thử nghiệm liên tục, nỗ lực tạo ra điều gì đó mới mẻ và không thể lặp lại. Điều duy nhất không thay đổi chính là những chủ đề mà ông đeo đuổi.

Xin trích một đoạn ngắn trong bài phỏng vấn giữa phóng viên của trang Tonalism.com và họa sĩ Denys.

Tonalism.com: Ông có coi mình là một người theo trường phái tonalism không?

Denys Gorodnychyi: Điều đó phụ thuộc vào ý nghĩa của thuật ngữ “Tonalism”. Theo hiểu biết của tôi, thuật ngữ này diễn tả đặc trưng về sự hài hòa và khái quát trong giải pháp màu sắc của bức tranh. Và vì vậy, nếu đó là ý nghĩa của trường phái tông màu, thì vâng, có lẽ tôi thuộc về những người theo trường phái ấy. Nhưng thực tế, tôi chưa bao giờ nghĩ tới nhãn hiệu như vậy. Tôi chưa bao giờ tìm cách vẽ theo bất kỳ phong cách hoặc khuynh hướng nào. Đối với tôi, dường như bất kỳ môn nghệ thuật nào cũng không chấp nhận bất kỳ khuôn khổ và hạn chế nào. Vì vậy, thật khó để tôi trả lời một câu hỏi như vậy. Tuy nhiên, nếu tôi đã được coi là một họa sĩ theo trường phái Tonalism, thì có lẽ vì tôi ủng hộ ý kiến ​​cho rằng bất kỳ tác phẩm tranh phong cảnh nào cũng thể hiện một tâm trạng nhất định và tâm trạng này được thể hiện bằng các giá trị màu sắc và mối quan hệ của màu sắc chung. Và đây là quy tắc cơ bản mà tôi tuân theo trong công việc sáng tạo của mình.

Tonalism.com: Câu chuyện về hành trình trở thành nghệ sĩ của ông là gì?

Denys Gorodnychyi: Mọi chuyện bắt đầu từ thời thơ ấu. Tôi vẫn nhớ rõ khoảng thời gian đó trong cuộc đời mình. Vẻ đẹp của tạo hóa khiến tôi bị mê hoặc và ngưỡng mộ đã dẫn tôi đến việc dùng sơn và cọ và cho đến nay nó vẫn không ngừng chiếm lĩnh trái tim tôi. Đó là một cách để bày tỏ cảm xúc của tôi, và hóa ra đó lại là công cụ tiện lợi nhất đối với tôi… vẽ và vẽ. Tôi vào trường nghệ thuật (năm 11 tuổi), sau đó vào đại học chuyên ngành “họa sĩ”. Tiếp theo là sự phát triển độc lập của các chất liệu nghệ thuật. Và quan trọng nhất, người thầy chính của tôi suốt thời gian qua chính là thiên nhiên. Chính tình yêu của tôi dành cho thiên nhiên, một khát khao mãnh liệt không biết luật lệ, được nhìn sâu vào vẻ đẹp nguyên sơ và kỳ diệu đã dẫn tôi đến ngày nay.

Tonalism.com: Ông có lời khuyên nào dành cho những họa sĩ chuyên vẽ thiên nhiên khác không?

Denys Gorodnychyi: Theo tôi, điều quan trọng nhất đối với một họa sĩ là phải giữ được tính nguyên bản. Vì vậy, bản thân tôi sẽ nói rằng tốt hơn là phát triển toàn bộ tầm nhìn về thế giới hơn là phát triển kỹ năng của mình. Hãy thể hiện những gì bạn thực sự cảm thấy về một chủ đề.

Chiêm ngưỡng, nghiên cứu thiên nhiên và thực hành hội họa. Đây là điều chính. Hãy tìm kiếm sự cân bằng giữa những gì bạn thấy và những gì bạn biết. Thêm vào đó cảm xúc của bạn – và bạn sẽ có được một kiệt tác!

Tonalism.com: Mục đích của nghệ thuật trên thế giới là gì? Ông muốn mọi người biết về công việc và hoặc hoạt động cá nhân của ông không?

Denys Gorodnychyi: Theo ý kiến chủ quan của tôi, mục tiêu của nghệ thuật là tìm hiểu về thế giới và chia sẻ vẻ đẹp này thông qua tâm hồn con người. Người nghệ sĩ học cách nhìn vẻ đẹp xung quanh và chia sẻ trải nghiệm cá nhân và độc đáo này với thế giới.

Theo: https://www.tonalism.com/

Bài giới thiệu về họa sỹ Denys Gorodnychyi đăng trên trang tonalism.com, vậy Tonalism trong nghệ thuật hội họa nghĩa là gì?

Tóm tắt chủ nghĩa âm sắc/tông màu Tonalism.

Làm việc trong một bảng màu được lựa chọn cẩn thận gồm các màu có liên quan chặt chẽ với nhau, những người theo chủ nghĩa Tonalism mong muốn mô phỏng âm nhạc và truyền cảm hứng cho sự chiêm nghiệm. Bằng cách sắp xếp màu sắc và hình thức, họ tin rằng phong cảnh có thể gợi lên cảm xúc và gợi lên sự hòa hợp vũ trụ sâu sắc. Cách phối màu nhẹ nhàng và đường nét nhẹ nhàng của họ nhanh chóng trở nên phổ biến, có ảnh hưởng đến các nhạc sĩ và nhà thơ. Không giống như những người cùng thời với họ, chẳng hạn như những người theo chủ nghĩa Ánh sáng (Luminists) và Ấn tượng ( Impressionists), những người theo chủ nghĩa Tonalists ưa chuộng những bảng màu lạnh và thường chọn những khung cảnh yên tĩnh gợi suy tư. Sự đơn giản và chú ý đến bố cục được tìm thấy trong chủ nghĩa Tonalism đã góp phần tạo nên sự trừu tượng phát triển trong chủ nghĩa hiện đại của Mỹ thế kỷ 20.

Theo: https://www.theartstory.org/movement/tonalism/

Chủ nghĩa tông màu (âm sắc) là một phong cách nghệ thuật xuất hiện vào những năm 1880 khi các họa sĩ Mỹ bắt đầu vẽ các hình phong cảnh với tông màu tổng thể là bầu không khí đầy màu sắc hoặc sương mù. Giữa những năm 1880 và 1915, những màu tối, trung tính như xám, nâu hoặc xanh lam, thường thống trị các sáng tác của các nghệ sĩ gắn liền với phong cách này. Vào cuối những năm 1890, các nhà phê bình nghệ thuật Mỹ bắt đầu sử dụng thuật ngữ “tonalism” để mô tả những tác phẩm này, cũng như các từ đồng nghĩa ít được biết đến hơn là Chủ nghĩa trầm lặng và Chủ nghĩa nội tâm. Hai trong số những họa sĩ liên kết hàng đầu là George Inness và James McNeill Whistler.

Chủ nghĩa tông màu (âm sắc) đôi khi được sử dụng để mô tả phong cảnh Mỹ bắt nguồn từ phong cách Barbizon của Pháp, nhấn mạnh tâm trạng và bóng tối. Chủ nghĩa tông màu cuối cùng đã bị chủ nghĩa Ấn tượng và chủ nghĩa hiện đại châu Âu làm lu mờ.

Chủ nghĩa Tonalism Úc nổi lên như một phong trào nghệ thuật ở Melbourne trong những năm 1910.

Theo: https://en.wikipedia.org/wiki/Tonalism

Chủ nghĩa Tonalism trong nghệ thuật là gì?

Chủ nghĩa Tonalism là một phong trào nghệ thuật của Mỹ bắt đầu vào cuối những năm 1800. Các nghệ sĩ thuộc phong trào này quan tâm đến việc khám phá việc sử dụng tông màu để tạo ra tâm trạng và bầu không khí.

Không giống như các phong trào khác như chủ nghĩa hiện thực hay chủ nghĩa ấn tượng, chủ nghĩa tông màu không tập trung vào việc khắc họa hiện thực một cách chính xác. Thay vào đó, các nghệ sĩ của phong trào này chọn tập trung vào việc vẽ tranh bằng các sắc thái chỉ một màu với các giá trị và cường độ khác nhau.

Điều đó nghĩa là gì? Sự khác biệt giữa sắc thái, giá trị và cường độ là gì? Điều này có nghĩa là các nghệ sĩ sử dụng tông màu từ nhạt đến đậm mà không thêm các màu khác. Họ cũng thay đổi cường độ của tông màu, một cách nói hoa mỹ để nói rằng họ làm cho tông màu sáng hơn hoặc tối hơn.

Họ đã tạo ra những tác phẩm vô cùng ấn tượng bằng cách chỉ sử dụng các sắc thái và giá trị.

Theo Value (Giá trị), chúng tôi muốn nói đến mức độ sáng hoặc tối của màu.

Theo Intensity (Cường độ), chúng tôi muốn nói đến màu sắc tươi sáng hay xỉn màu như thế nào.

Theo Shade (Sắc thái), chúng tôi muốn nói đến lượng màu đen hoặc trắng được trộn vào màu.

Làm thế nào để bạn mô tả một bức tranh Tonalist?

Những bức tranh theo trường phái Tonalism trông rất giống với những bức tranh theo phong cách Ấn tượng nhưng điểm khác biệt là những người theo trường phái Tonalism sử dụng ít màu sắc hơn và nhiều sắc thái cũng như giá trị hơn để tạo ra tâm trạng hoặc cảm giác. Tranh theo trường phái Tonalism cũng kém rực rỡ hơn tranh theo trường phái Ấn tượng và chúng tập trung vào tâm trạng hơn là màu sắc.

Trong khi những bức tranh theo trường phái Ấn tượng đánh thức người xem về sự sống động của màu sắc thì nghệ thuật theo trường phái Tonalism lại miêu tả một trạng thái giống như mơ hơn. Giống như sự mờ nhạt của một giấc mơ ngay trước khi người ta thức dậy.

Các bức tranh theo chủ nghĩa tông màu Tonalism chủ yếu là một bảng màu duy nhất với các tông màu và giá trị khác nhau của màu đó. Chủ đề thường là phong cảnh, cảnh thành phố hoặc chân dung.

Các bức tranh theo chủ nghĩa tông màu khác nhau về chi tiết được đưa vào. Một số bức tranh rất chi tiết với nhiều nét vẽ phức tạp, trong khi những bức khác lại đơn giản hơn và sử dụng những nét vẽ rộng để tạo ra tâm trạng hoặc cảm giác tổng thể nhưng hiếm khi được sử dụng để kể một câu chuyện.

Những người theo chủ nghĩa tông màu làm việc trong một bảng màu rất trung tính, sử dụng những nét vẽ đơn giản và màu sắc thưa thớt. Các nhân vật thường được miêu tả một mình trong sự im lặng nội tâm, với nghệ thuật đơn giản về mặt hình ảnh, tông màu đồng nhất, đơn giản hóa và không rõ ràng.

Ánh sáng được sử dụng trong nghệ thuật Tonalism thường ở mức thấp, với bóng mờ dịu hơn và khuếch tán hơn. Điều này mang lại ánh sáng rất đồng đều trên toàn bộ bức tranh.

Để kích hoạt hình ảnh, các điểm nổi bật thường được sử dụng một cách tiết kiệm, chẳng hạn như trên các vật thể phản chiếu hoặc trong mắt của một nhân vật. Một số nghệ sĩ sẽ sử dụng kỹ thuật tương phản rất cao nhưng vẫn duy trì tâm trạng u ám về tổng thể.

Phong cách nghệ thuật Tonalism phổ biến từ những năm 1880 đến đầu những năm 1900.

Một số họa sĩ theo trường phái Tonalism nổi tiếng là James McNeill Whistler, Albert Ryder, và George Inness trong thời kỳ ông theo trường phái Tonalist.

Theo: https://wastedtalentinc.com/what-is-tonalism-in-art/

Xem các tranh trong bài này, các bạn có cho rằng Denys theo trường phái Tonalism không?

Bình luận về bài viết này