Tranh về đời sống ở miền Nam nước Mỹ nửa đầu thế kỷ 20 của nữ họa sĩ tự học Clementine Hunter

13269966095_06de8aa0dc_o

Clementine Hunter (1887-1988)

Sinh sau cuộc Nội chiến (the Civil War) 20 năm, sống và làm việc ở một đồn điền trồng bông ở bang Louisiana, miền Nam nước Mỹ, bà  Clementine Hunter không biết đọc và viết, tự học vẽ và trở thành một họa sĩ dân gian nổi tiếng. 

Trong suốt 75 năm, bà đã vẽ hàng ngàn bức tranh và hiện được trưng bày trong Viện Bảo tàng Quốc gia Smithsonian ở Washington DC và nhiều viện bảo tàng khác trên khắp Hoa Kỳ.


Bà sinh ra trong một gia đình lai Âu-Phi (gọi là người Creole) và suốt thời thơ ấu ở đồn điền Hidden Hill thuộc vùng sông Cane ở trung tâm bang Louisiana, nơi mà người ta cho là  Harriet Beecher Stowe lấy  nguồn cảm hứng để viết tiểu thuyết Túp Lều của Chú Tom (Uncle Tom’s Cabin). Bà phải làm việc từ bé và đến trường chỉ được nửa năm học.


Gia đình bà chuyển đến ở tại đồn điền Melrose khi bà 15 tuổi. Bà được giao việc hái bông vải và trái hồ đào cho đến những năm 1920 bà được chuyển sang làm việc ở nhà, nấu ăn và giặt đồ.


Bà chủ đồn điền vốn là người đam mê nghệ thuật. Nhiều nhà văn, họa sĩ, nghệ  sĩ nổi tiếng đã đến sinh hoạt và sáng tác ở đây, trong đó có nhà văn William Faulkner, nhà văn Lyle Saxon, ngôi sao điện ảnh Margaret Sullavan, nhà phê bình Alexander Woollcott và  nhà nhiếp ảnh Richard Avedon.

2014_176_1_002

Vào năm 1939 Clementine Hunter bắt đầu táy máy với bút và sơn mà họa sĩ Alberta Kinsey từ New Orleans để lại. Bà vẽ trên tấm che cửa  sổ và bất cứ thứ gì có thể vẽ được.


Ban ngày làm việc, ban đêm dưới ngọn đèn dầu, bà vẽ cảnh hái bông, nhặt trái hồ đào, lễ ở nhà thờ, cảnh  giặt phơi… nói chung là những sinh hoạt thường ngày ở đồn điền. Bà thích dùng màu sáng và vẽ những hình đơn giản.
Có vẻ như bà đề cao vai trò của phụ nữ vì trong tranh bà đàn bà thường cao to hơn đàn ông.


Bà vẽ nhiều đến nỗi ông François Mignon, người quản lý đồn điền mang tranh của bà gởi bán tại một cửa hàng dược phẩm, mỗi tranh một đô la. Tranh được treo trong căn lều nơi bà ở và người xem phải trả từ 25 đến 50 xu.


Ông Mignon là người hiểu được sở thích của bà, cung cấp dụng cụ vẽ để bà phát huy tài năng.


Bà đã dành trọn 75 năm của đời mình cho hội họa và là họa sĩ người Mỹ gốc Phi đầu tiên có cuộc triển lãm riêng tại Viện Bảo tàng Delgado Museum (nay là Viện Bảo tàng Nghệ thuật New Orleans) nhưng đạo luật Jim Crow thời đó không cho bà được đến dự. Bà được tổng thống Jimmy Carter mời đến Nhà Trắng nhưng bà đã từ chối. Trường Đại học Đông Bắc bang Louisiana trao bà bằng Tiến sĩ Mỹ thuật danh dự năm 1986.

Bà mất ngày 1 tháng 1 năm 1988, thọ 101 tuổi.

Ngày nay, du khách đến thăm đồn điền Melrose đều không quên ghé thăm Nhà Châu Phi (African House) nơi trưng bày những tác phẩm nổi tiếng của bà. Đặc biệt trên tầng hai, du khách sẽ ngạc nhiên vì những bức bích họa công phu do bà vẽ, diễn tả hết sức sinh động cuộc sống trong nửa đầu thế kỷ 20 tại vùng sông Cane.


Theo trang smithsonianmag.com
và melroseplantation.org.

2014_176_5_003

2014_176_7_002

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: