Nghệ thuật đan rơm Belarus, truyền thống và hiện đại


Belarus là một trong vài vùng trên thế giới có nghề đan rơm đạt được đỉnh cao nghệ thuât. Bí mật thành công của sản phẩm này nhờ vào kỹ xảo có truyền thống thống lâu đời, nhờ vào chất liệu rơm đặc biệt do khí hậu xứ này tạo nên và nhờ vào tâm tính của người Belarus: từ tốn, cần mẫn, nhẫn nại và tập trung.


Từ hàng ngàn năm trước, tổ tiên của người Belarus là những nghệ nhân đan rơm. Nghề này có liên quan đến việc sùng bái thiên nhiên và thờ cúng bánh mì. Thế kỷ 17-18 là thời hoàng kim của nghề đan rơm. Bằng chứng là những vật trang trí trong nhà thờ đã xuất hiện từ thời ấy và chỉ ở Belarus mới có. Vào thập niên 1960, nghề đan rơm ở Belarus trở lại thịnh hành. Nhiều kỹ thuật đan mới được phát triển và có nhiều sản phẩm mỹ nghệ hết sức tinh tế, công phu – nghề đan rơm trở thành một nghề mỹ thuật thuần túy. Một trong những nghệ nhân nổi tiếng về nghệ thuật đan rơm là chị Irina Sarnatskaya.

Irina sinh năm 1969 ở Minsk, Belarus. Chị học ở trường mỹ thuật, sau đó tốt nghiệp trường Cao đẳng Mỹ thuật A.Hlebau, và lấy bằng Thạc sĩ từ Học viện Mỹ thuật Belarus.

Irina chuyên về nghệ tuật trang trí và ứng dụng, đặc biệt là về đan rơm. Chị cũng thử đan trang phục truyền thống của Belarus bằng rơm. Tác phẩm của chị xuất hiện trong nhiều cuộc triển lãm quốc gia và quốc tế và được tìm thấy trong các bộ sưu tập cá nhân ở Mỹ, Anh, Áo, Pháp, Ixraen, Đức, Cọng hòa Czech, Ý, Nga và Belarus.

Ngoài công việc sáng tạo nghệ thuật, chị còn là giảng viên môn mỹ thuật tại Trung tâm Thanh niên Sáng tạo ở Minsk.

Theo lời chị, niềm say mê sáng tạo của chị được hai cô giáo đầy tài năng của chị khơi dậy – Taisia Agafonenko và Tamara Pavlovskaya. Họ đã dạy chị đan hình người, vật, chim, búp-bê, những thứ trang trí cho cây giáng sinh, ô-tô, hộp, ví, khay, mũ. Những vật trang trí bằng rơm trong nhà thờ từ thế kỷ 18 đã gợi cho chị sáng tác những tấm panel trang trí bằng rơm (còn gọi là “tranh” rơm).

Ngoài những tác phẩm nghệ thuật rơm truyền thống, Irina Sarnatskaya con phát triển những chủ đề rơm mới như đèn bàn, điêu khắc rơm, vật động (kinetic objects).

Chị thường đi thu rơm từ cuối tháng 7 và suốt tháng 8 tùy theo thời tiết. Rơm phơi khô trong trại thoáng gió. Khi rơm đã khô, chị bóc lá, cắt và phân loại. Thường chỉ dùng được ba lóng trên vì đoạn này mềm. Trước khi đan, rơm được xông hơi nước cho mền, dễ uốn.

Ngoài những kiến thức và kỹ xảo học được ở nhà trường, chị còn sáng tạo nhiều phương pháp khác . Ví dụ chị dùng khung bằng cây liểu để đan những “con cá”, “kim tự tháp”, và chim.

Chị nói: Rơm là chất liệu độc đáo nhưng nó không gợi cho nghệ sĩ một ý tưởng nào mà ý tưởng chỉ xuất hiện khi bắt tay vào làm việc với nó. Rơm luôn cuốn hút tôi. Những kiểu đan, tết, viền, chỗ nối và mẫu thiết kế phức tạp là những khám phá hết sức bất ngờ – tất cả những thứ đó làm tôi sung sướng, đam mê và là động lực thúc đẩy tôi vào công việc.

Bài và hình từ trang http://www.bellabelarus.com


Chị Irina Sarnatskaya đang làm việc


Tác phẩm truyền thống


Tác phẩm hiện đại

CÁC BÀI CÙNG ĐỀ TÀI

HÀNG MỸ NGHỆ BẰNG RƠM CỦA TRUNG QUỐC

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s