TÂY ÚC: XỨ SỞ CỦA HOA DẠI


Chúc mừng tập thơ mới của Võ Thị Như Mai: “Bên Kia Tít Tắp Đại Dương”

download (1)

I wandered lonely as a cloud
That floats on high o’er vales and hills,
When all at once I saw a crowd,
A host, of golden daffodils;
Beside the lake, beneath the trees,
Fluttering and dancing in the breeze.


Tạm dịch:
Một mình lang thang như mây
Xuống thung lên đồi tôi bay
Bỗng tôi nhận ra một vạt
Thủy tiên vàng tươi dưới cây
Bên hồ thướt tha gió nhẹ
Chập chờn lượn múa tung bay


Đó là sáu câu đầu trong bài thơ “I wandered lonely as a cloud” hay còn có tên là “The Daffodils” của nhà thơ nỗi tiếng của nước Anh: William Wordsworth. Không biết đích xác ông làm bài thơ ấy khi lang thanh nơi đâu nhưng nếu có dịp đi ngang bang Western Australia, chắc chắn ông cũng thốt lên những câu thơ tương tự bởi vùng này là xứ sở của hàng ngàn loài hoa dại độc đáo, duy nhất trên thế giới.


Nước Úc không những độc đáo về động vật mà còn độc đáo về thực vật. Riêng bang Western Australia, đặc biệt miền Tây Nam bang này xa cách những miền khác của nước Úc và có khí hậu khô hạn nên thực vật ở đây có nhiều loài rất lạ.


Hơn một vạn loài hoa dại khác nhau trên diện tích lãnh thổ 2,5 triệu km2.


Từ tháng 7 đến tháng 10, khắp nới trong bang, từ nam chí bắc, đâu đâu cũng rực rỡ sắc màu hoa dại. Chẳng cần đi đâu xa, ngay giữa trung tâm thủ phủ Perth, cứ vài bước ra khỏi nhà là gặp hoa. Công viên Kings – trung tâm bảo tồn động- thực vật của thành phố – có một rừng hoa dại làm lóa mắt du khách. Vườn Bách Thảo của công viên rộng 400 hec-ta có 1700 loài hoa bản địa và nhiều loài quý hiếm khác đang được ươm trồng trong nhà kính. Công viên Kings có đến 5 triệu người tham quan hằng năm, đông nhất là vào tháng 10, tháng có hội trưng bày hoa .


Ở Darling Range, phía đông Perth, vào mùa xuân, đất đai được phủ thảm hoa lechenaultia màu xanh mà người Úc bản địa gọi là “nền của bầu trời” (the floor of the sky). Hoa lechenaultia màu xanh chỉ mọc ở miền Tây Nam. Riêng ở bang Western Australia có ít nhất là 21 loaì khác nhau, mọc thành bụi nhỏ, cao hơn 50 cm, màu sắc đa dạng, từ xanh tím đậm, xanh da trời, đến xanh nhạt, che phủ một vùng bao la.


Kể ra ông trời cũng có mắt, không bênh nơi này, bỏ nơi kia. Bù lại khí hậu khắc nghiệt, vùng Tây Úc được ban cho những cánh đồng hoa dại đẹp như mơ, trở thành những điểm du lịch dành cho những người yêu hoa khắp thế giới.


Xin mời các bạn xem một vài loài hoa ở miền Tây Úc từ internet.

9-18

download (4)

images


Ảnh từ các trang: travelaustralia2.blogspot.com, dulichautralia.com.vn, dantri.com.vn

Bình luận về bài viết này